Mặc gì khi chạy bộ – Quần áo và vật dụng tốt nhất cho người mới bắt đầu

0
233
Mặc gì khi chạy bộ
Mặc gì khi chạy bộ

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập chạy bộ hoặc đang tập luyện cho quá trình chạy marathon 5K đầu tiên của mình, bạn có thể tự hỏi, “Tôi nên mặc gì khi chạy bộ?”. Thật tốt là chi phí cho việc chạy bộ thật không quá nhiều và khá đơn giản. Tuy vậy nó cần có những tips lưu ý đặc biệt khi lựa chọn. Hãy cùng Say Happy bật mí những điều cần biết về mặc gì khi chạy bộkhông mặc gì khi chạy bố nhé!

Chạy bộ
Chạy bộ

Giày chạy bộ

Khi bạn bắt đầu với tư cách là một vận động viên chạy bộ, bạn sẽ cần một đôi giày chạy bộ tốt và phù hợp với bạn. Mang không đúng loại giày là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chấn thương khi chạy.

Khi mua giày chạy bộ, đừng chọn một đôi chỉ vì bạn thích nhãn hiệu, kiểu dáng, màu sắc hoặc giá cả. Bạn chắc chắn không cần phải mua một đôi đắt nhất trong cửa hàng, nhưng đầu tư vào một đôi tốt là một ý tưởng thông minh sẽ giúp ngăn ngừa chấn thương và giúp bạn chạy thoải mái hơn.

Tôi từng trải nghiệm một vài đôi giày fake được nói là hàng chính hãng bị lỗi hoặc fake loại 1. Tuy vậy, tôi thật sự thất vọng khi mang nó đi du lịch hay chạy bộ. Đế giày không đàn hồi, với chuyến chạy bộ vài km hay đi bộ, bàn chân bạn sẽ khá ê ẩm và mỏi. Không như 1 đôi giày đúng hiệu, nó giúp bàn chân của bạn đỡ đau và mỏi hơn khá nhiều.

Giày chạy bộ
Giày chạy bộ

Những đôi giày nhãn hiệu lớn với giá cao, không chỉ là giá trị về thương hiệu mà chất lượng thật sự đảm bảo với việc vận động cường độ cao hay thường xuyên.

Lưu ý: Khi lựa giày, độ dày của vớ sẽ khiến thay đổi độ vừa giữa chân và giày, bạn nên dùng vớ khi thử mua giày.

Các tính năng cần tìm cho đôi giày chạy bộ

Dưới đây là một số điều cần xem xét khi mua một đôi giày chạy bộ mới.

  • Đệm và nhẹ. Những đôi giày có đệm dày rất phù hợp cho những người mới chạy. Tuy nhiên, giày có đệm thường nặng hơn và có thể cảm thấy cồng kềnh hơn trong quá trình chạy. Hãy thử những đôi giày có trọng lượng nhẹ hơn và những đôi giày có đệm để xem bạn thích gì hơn.
  • Bề mặt phản chiếu. Nếu bạn định chạy vào buổi tối hoặc sáng sớm, hãy cân nhắc một đôi giày có chất liệu phản quang. Người lái xe và người đi xe đạp sẽ dễ dàng nhìn thấy bạn hơn khi bạn đeo chúng.

Mẹo lựa chọn

  • Chạy thể dục thường ngày: Đế dày, độ đệm cao, độ bền cao là những tính năng ưu tiên.
  • Chạy tốc độ: Tương tự giày chạy thường ngày, nhưng cần chất liệu nhẹ hoặc bạn lựa chọn những dòng giày đua chuyên dụng nếu cần chạy đua chuyên nghiệp.
  • Chạy marathon đường dài: Nhưng đôi giày chuyên dụng luôn được ưu tiên nhất. Nhiều hãng giày chuyên bán những loại giày dành riêng cho người chạy marathon, bạn nên ưu tiên độ bền tốt khi lựa chọn.

Quần áo chạy bộ

Khi mới bắt đầu tập chạy, bạn không cần phải vội vàng mua một tủ quần áo chạy bộ hoàn toàn mới – trừ khi điều đó thực sự quan trọng đối với bạn. Nhưng nếu bạn muốn chọn một vài trang phục tiện dụng, đây là những thứ cần ưu tiên.

Vớ chuyên chạy

Bạn nên tránh đi tất 100% cotton khi chạy. Nếu bạn đi tất cotton, hơi ẩm sẽ không thoát ra ngoài nếu chân bạn đổ mồ hôi hoặc nếu bạn bước vào vũng nước.

Thay vào đó, hãy mang tất chạy bộ là một hỗn hợp tổng hợp để giúp ngăn ngừa mụn nước. Tìm các vật liệu như polyester, acrylic và CoolMax. Để chạy vào mùa đông, các loại len pha trộn như SmartWool là một lựa chọn tốt. Một số vận động viên chạy thậm chí chọn đi tất hai lớp để bảo vệ thêm vết phồng rộp.

Nên chọn vớ nào cho người chạy bộ
Nên chọn vớ nào cho người chạy bộ

Kiểu dáng của chiếc tất là tùy thuộc vào bạn. Một số được cắt rất thấp gần mắt cá chân. Bạn sẽ tìm thấy những đôi tất khác có chiều cao đến mắt cá chân và thậm chí có một số đôi tất nén dài qua bắp chân. Chọn kiểu phù hợp nhất với bạn và phù hợp với thời tiết. Nhiều vận động viên chạy bộ chọn tất thấp hơn vào mùa hè và tất cao hơn vào mùa đông. Vớ tất là 1 thứ cũng khá quan trọng khi bạn đặt câu hỏi mặc gì khi chạy bộ.

Quần áo chạy bộ kỹ thuật

Quần áo dành riêng cho môn chạy bộ có trọng lượng nhẹ và được thiết kế để di chuyển theo cơ thể của bạn. Các đường nối được đặt ở những khu vực để tăng cường chuyển động và nơi chúng ít có khả năng bị rách. Ngoài ra, nhiều quần áo dành riêng cho chạy bộ có phản quang để bạn giữ an toàn khi chạy trong bóng tối.

Xem shop áo phản quang Say Happy: Cửa hàng Áo Phản Quang.

Dụng cụ chạy bộ thường được làm từ các loại vải bao gồm các phiên bản công nghệ cao của nylon, len hoặc polyester. Trong thời tiết lạnh, nó giúp giữ cho bạn khô và ấm. Khi thời tiết nóng bức, chúng sẽ hút mồ hôi ra khỏi cơ thể bạn.

Các loại vải kỹ thuật cũng giữ nếp tốt hơn rất nhiều trong quá trình sử dụng và giặt giũ so với quần áo tập luyện bằng vải cotton. Cả quần áo thời tiết lạnh và ấm đều có thể kết hợp lỗ thông hơi để tăng khả năng thở.

Quần áo nên mặc khi chạy bộ
Quần áo nên mặc khi chạy bộ

Áo lót thể thao hỗ trợ

Phụ nữ nên đảm bảo rằng họ đang mặc một chiếc áo lót thể thao hỗ trợ tốt, được thiết kế để chạy hoặc các hoạt động có tác động mạnh khác. Hãy thử và kiểm tra nó bằng cách chạy tại chỗ và nhảy lên xuống. Áo ngực thể thao của bạn phải vừa vặn và không quá căng.

Hầu hết áo lót thể thao cần được thay sau 72 lần giặt, khi độ đàn hồi bị mất hoặc nếu trọng lượng của bạn thay đổi đáng kể.

Các tính năng khác cần tìm ở quần áo chạy bộ

  • Compression (Bó cơ): Một số vớ, quần tất và áo chạy bộ được làm từ vải Compression. Chất liệu Compression có thể giúp tăng tốc độ phục hồi sau khi bạn chạy.
  • Túi: Hãy tìm áo khoác, quần tất, mũ len và các thiết bị khác có túi. Nhiều túi được thiết kế đặc biệt để chứa điện thoại hoặc các vật dụng nhỏ như chìa khóa hoặc thẻ tín dụng.
  • Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Một số thiết bị chạy bộ được thiết kế đặc biệt để bảo vệ làn da của bạn dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài việc đội mũ và đeo kem chống nắng, mặc quần áo có “Sun protection” có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da.

Các thiết bị chạy khác

Ngoài câu hỏi mặc gì khi chạy bộ, thiết bị bổ sung cũng khá quan trọng. Có một số vật dụng bổ sung không nhất thiết phải thiết yếu nhưng có thể tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng và sự an toàn khi bạn chạy.

Đồng hồ thể thao

Đồng hồ chạy bộ rất phù hợp để tính thời gian chạy của bạn, duy trì tốc độ trong các cuộc đua và theo dõi tuyến đường của bạn bằng GPS. Ngay cả một chiếc đồng hồ đơn giản có nút dừng và nút khởi động cũng có thể hữu ích với những người mới bắt đầu chạy để họ có thể tính giờ chạy và sử dụng nó để đo khoảng thời gian chạy / đi bộ. Một số đồng hồ chạy bộ cũng có thể theo dõi nhịp tim của bạn và các chỉ số khác.

Đai chạy

Giữ cho bạn rảnh tay khi chạy bằng cách thêm đai chạy. Có rất nhiều tùy chọn kiểu dáng đẹp cho giấy tờ tùy thân, tiền và chìa khóa của bạn hoặc thắt lưng rộng rãi hơn để chứa các vật lớn hơn. Mang theo giấy tờ tùy thân của bạn (hoặc đeo thẻ ID trên giày của bạn) và có thêm một số tiền mặt bên mình là một thực hành tốt để đảm bảo an toàn khi chạy ngoài trời. Đôi khi, bạn có thể dừng lại hoặc tình cờ gặp bạn mới hẹn cà phê sau buổi chạy.

Điện thoại và Ứng dụng

Nhiều người muốn mang theo điện thoại trong những trường hợp khẩn cấp, để nghe nhạc, sử dụng ứng dụng chạy hoặc chụp ảnh khi đang chạy thì không nên mang theo nó. Bạn có thể sử dụng thắt lưng, băng đeo tay hoặc các thiết bị khác có túi để giúp cất giữ nó khi bạn đang di chuyển.

Điện thoại và ứng dụng cho người chạy bộ
Điện thoại và ứng dụng cho người chạy bộ

Ứng dụng điện thoại chạy bộ là chất xúc tác khá hay cho người chạy bộ. Những bộ đếm bước chân, đo nhịp tim hay việc đánh dấu đường chạy trên bản đồ và chia sẽ những con số lên mạng xã hội là động lực khá tốt. Sự ghi dấu, đo lường và cạnh tranh luôn mang ý nghĩa tích cực nhất định trong nhiều việc.

Bảo vệ khỏi tác hại môi trường

Các vận động viên dành nhiều thời gian ở ngoài trời nắng, vì vậy đừng quên bảo vệ làn da của bạn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, với việc bụi mịn đang càng lúc phủ dày đặc các vùng đô thị, bạn cần hạn chế hít vào những hạt bụi “tử thần” đó. Đây là cách thực hiện:

  • Sử dụng kem chống nắng không thấm nước có chỉ số SPF ít nhất là 30 và cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng, có nghĩa là kem chống nắng chống lại cả tia UVA và UVB. Công thức dạng kem đặc biệt tốt cho da mặt của bạn vì kem chống nắng sẽ không chảy vào mắt.
  • Khẩu trang hoặc mũ, chúng cũng giúp thấm mồ hôi, vì vậy kem chống nắng không chảy vào mắt bạn. Việc đeo khẩu trang sẽ gây khó chịu ban đầu, tuy vậy nhiều động viên chuyện nghiệp thường xuyên đeo khẩu trang để tăng cường độ hoạt động phổi.
  • Đầu tư vào kính râm chống tia UV tốt để bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các tia có hại của mặt trời.
  • Lựa chọn môi trường chạy tốt. Bạn không thể chạy bộ giữa những con đường đầy xe cộ và bụi. Một chuyến chạy ở công viên, những vùng ngoại ô không khí tốt sẽ thích hợp hơn.

Nước

Khi chạy hơn 30 phút, điều quan trọng là phải giữ đủ lượng nước cho cơ thể. Bạn cần mang theo nước uống cho những chuyến chạy bộ. Tốt nhất là những loại nước mang theo từ chai nước riêng, nó giúp giữ gìn tốt cho môi trường.

Nạp nước vào cơ thể
Nạp nước vào cơ thể

Nguyên tắc chung để tiêu thụ nước trong quá trình chạy của bạn là uống 110 đến 160 ml nước sau mỗi 20 phút.

Không nên mặc gì khi chạy bộ

Bây giờ bạn đã biết những gì cần có, bạn cũng nên được tư vấn về những gì cần tránh.

100% chất liệu cotton

Cotton là điều tối kỵ đối với những vận động viên chạy bộ vì một khi đổ mồ hôi, nó khó thoát hơi. Điều này có thể gây khó chịu khi thời tiết ấm hơn và nguy hiểm khi thời tiết lạnh. Da của bạn có nguy cơ bị nứt nẻ hơn nếu bạn mặc đồ cotton. Tránh mặc đồ cotton và tất cotton khi chạy bộ.

Lớp áo dày

Khi chạy trong thời tiết lạnh, không mặc áo khoác hoặc áo dày. Nếu lớp quá dày, bạn sẽ bị nóng lên, đổ quá nhiều mồ hôi và sau đó sẽ bị lạnh khi cởi ra. Tốt hơn hết bạn nên mặc nhiều lớp mỏng và thoáng để không bị đổ mồ hôi quá nhiều và bạn có thể dễ dàng cởi bỏ lớp áo.

Cũng nên tránh những đôi tất quá dày. Bàn chân của bạn sưng lên khi bạn chạy, đặc biệt là khi chạy vào mùa hè, nóng nực. Nếu bạn đi tất dày, các ngón chân của bạn sẽ cọ xát vào mặt trước của giày và bạn sẽ có nguy cơ bị đen móng chân .

Giày quá cũ

Chạy trong đôi giày chạy bộ cũ hoặc quá cũ có thể dẫn đến chấn thương khi chạy. Theo thời gian, giày chạy bộ của bạn mất khả năng hấp thụ chấn động, đệm và độ ổn định. Chạy trong những đôi giày quá cũ sẽ làm tăng căng thẳng, tác động lên chân và khớp của bạn, có thể gây ra chấn thương khi vận động quá sức.

Giày cũ
Giày cũ

Hãy để ý những dấu hiệu mà đôi giày chạy bộ của bạn cần được thay mới. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa chấn thương khi chạy là thay giày sau mỗi 330-400 km. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng hai đôi giày chạy bộ, luân phiên thay một đôi mới khi đôi cũ của bạn đã đi được một nửa tuổi thọ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here