Sự ra đời của thời trang Vintage và sự tiếp nối của thời trang cổ điển

0
1099
Phong cách Vintage đường phố
Phong cách Vintage đường phố

Sự ra đời của thời trang Vintage bắt đầu từ những chiếc áo khoác gấu mèo và đã tiếp nối đến ngày nay.

Sự ra đời từ lời kêu gọi trên New York Times

“Nếu bất kỳ ai có một chiếc áo khoác gấu mèo (racoon coat) ở trong nhà, thủng một vài lổ hay những vếch rách thần kỳ xinh đẹp. Bây giờ, là lúc chúng ta hãy mặc nó.” – Đó là một lời kêu gọi của Nan Robertson viết trên tờ New York Times vào những thập niên 1960s.

Những chiếc áo khoác gấu mèo từng là thời trang nổi bật nhất những năm 1920s, dường như ai cũng phải sở hữu chiếc áo khoác thần kỳ đó. Nhưng sau 40 năm, những chiếc áo khoác đó bị bỏ xó qua 1 bên, và lời kêu gọi của Nan Robertson đã thu hoạch hạt giống thần thánh sau 40 năm đó.

Những người mặc áo khoác gấu mèo những năm 1920s
Những người mặc áo khoác gấu mèo những năm 1920s

Xu hướng thời trang làm nổi bật lên những điều mới mẽ. Nhưng thời trang đẹp sẽ luôn tồn tài vĩnh cữu. Mọi thời đại, đều thích hợp cho thời trang cổ điển.

Ngày nay, Vintage thường được hiểu sai như kiểu hoài cổ, nhưng thật ra đó phải là những bộ quần áo đã qua sử dụng hoặc chất liệu đã qua sử dụng và được phối lại theo một phong cách khác.

Thời trang vintage thập niên xưa
Thời trang vintage thập niên xưa

Sự phát triển từ thập niên 50s

Vào thập niên 50, những chiếc quần áo qua sử dụng không được lưu truyền sang tay bất kỳ ai khác dù là thành phần nghèo khổ. Lý thuyết vi trùng li ti truyền từ vật này sang vật khác thời đó ảnh hưởng đến việc sang tay quần áo khá nhiều.

Ý tưởng về kêu gọi dùng lại áo khoác gấu mèo lúc đó tạo nên cú hit lớn. Ai cũng có thể mua thêm quần áo mới, nhưng những quần áo cũ hơn mang giá trị sưu tầm khá cao. Từ đó quần áo vintage được định nghĩa mới hơn, nó phải đủ tuổi để không gọi là đồ cũ mà chuyển sang “đồ cổ”. Những quần áo vintage đủ “lịch sử” tạo thành những món đồ cổ điển giá trị thật sự.

Vào thập niên 70s, những món đồ cổ điển tạo thành mốt thời thượng. Mọi cửa hàng thời trang ở các con phố lớn đều xem nó như một signature đặc trưng riêng. Nhiều cửa hàng xem đó là dấu ấn đặc biệt phải có của một cửa hàng bán lẻ lớn.

Shop thời trang vintage ở Mỹ
Shop thời trang vintage ở Mỹ

Các cửa hàng ở Manhattan có “những tấm lụa thêu cổ điển, những chiếc bánh crepe, những chiếc chiffons nổi và những bản in xù”

Đến thập niên 80s, nguồn cung khan hiếm càng tăng lên giá trị các món đồ vintage thời thượng. Nếu đã không tìm được những món đồ cũ, hãy làm ra những món đồ mới trông cũ. Những bản sao cổ điển được thương hiệu ModCloth sản xuất và trở thành trào lưu mới.

Phong cách thời trang cổ điển vintage
Phong cách thời trang cổ điển vintage

Cái nhìn của hiện tại

Như bạn mong đợi với một sản phẩm ngày càng khan hiếm, quần áo cổ điển ngày càng hiếm hơn – và đắt hơn – trong nhiều thập kỷ. Nhiều người nổi tiếng cũng bắt đầu nhiều thương hiệu cổ điển hơn trên thảm đó. Nó cũng càng minh chứng cho những món đồ xuất sắc sẽ càng đắt tiền hơn theo thời gian. Nó tạo nên những bộ sưu tập váy, giỏ xách lớn mà các ngôi sao không tiếc tiền mua sắm. Họ biết rằng nó chắc chắn sẽ gia tăng giá trị theo thời gian.

Tín đồ thời trang cổ điển Syrie Moskowitz có cái nhìn sâu sắc độc đáo về hiện tượng cổ điển nổi tiếng. Là một nữ diễn viên và nghệ sĩ đã xuất hiện trong các chiến dịch của Kate Spade, Moskowitz đã mặc đồ vintage từ khi còn nhỏ.

“Tôi luôn mặc những bộ váy kiểu Victoria màu trắng kỳ lạ. Lúc nào tôi cũng trông như một con búp bê đáng sợ ”, Moskowitz nói.

Thời trang vintage ngày nay vẫn luôn có vị trí cao
Thời trang vintage ngày nay vẫn luôn có vị trí cao

Ngày nay, Moskowitz kết hợp đồ cổ điển với quần áo đương đại và hiểu rằng mua quần áo cổ điển là “mua một trải nghiệm, cho dù trải nghiệm đó kéo dài một buổi tối, hai buổi tối hay có thể là phần còn lại của cuộc đời tôi nếu tôi may mắn.”

Những người nổi tiếng mặc đồ cổ điển là một vấn đề khác. Moskowitz nói: “Phần lớn văn hóa của người nổi tiếng trên thảm đỏ liên quan đến việc các nhà tạo mẫu chọn và quyết định trang phục của ai đó sẽ mặc, nhưng về cơ bản đó là vị trí và quảng cáo sản phẩm,” Moskowitz nói, “và không có gì sai với điều đó. Nhưng đó là những gì rõ ràng, ngay cả khi ai đó – hoặc không – mặc một chiếc váy. Vì vậy, đối với một người nào đó mặc đồ cổ điển trên thảm đỏ, có một cách để họ nói, ‘Tôi đang mặc cái này chỉ dành cho chính mình.'”

Quần áo cổ điển có thể không tồn tại mãi mãi, nhưng phong cách thời trang vintage luôn ở đây để tồn tại.

Xem thêm:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here