Lịch sử áo thun | Điều gì làm nên những chiếc T Shirt như ngày nay

0
3891
nguon goc ao thun
nguon goc ao thun

Lịch sử áo thun gắn liền với sự nổi loại và phá cách thời trang. Áo thun từ khi ra đời đã là biểu tượng thời trang tân tiến của nước Mỹ. Đặc biệt cùng với những chiếc quần jean, nó thổi luồn gió mới tuyệt vời dành cho giới trẻ. Ở Việt Nam áo thun dường như trở thành món đồ trong bất kỳ tủ đồ của mọi tầng lớp.

Áo thun unisex và quần jean
Áo thun unisex và quần jean

Hãy cùng truyền cảm hứng nhiều hơn về thời trang mà chúng ta đang mặc với câu chuyện Lịch sử áo thun.

Xuất xứ áo thun từ tầng lớp lao động

Áo thun là thời trang có tuổi đời “khá trẻ” khi so sánh với các loại quần áo khác. Nó bắt đầu ra đời vào những năm cuối thế kỷ 19. Khi ấy người ta thường dùng những bộ quần áo liền nhau để giữ ấm vào mùa đông và sử dụng cả mùa hè.

Áo thun bắt đầu từ tầng lớp lao động
Áo thun bắt đầu từ tầng lớp lao động

Những người lao động đã cách tân bằng cách cắt những bộ đồ liền thân đó thành áo và quần riêng.

Áo quần liền thân trước đây
Áo quần liền thân trước đây

Phát kiến đầu tiên

Năm 1904 một tờ báo quảng cáo áo lót của công ty Cooper. Nó trở thành một hiện tượng với sự đơn giản. Một chiếc áo có thể kéo qua đầu và không cần nút (Hiện tại quá bình thường nhưng thời đó là một phát kiến kinh khủng khiếp).

Tuy vậy nó chính thức được phát kiến vào thời kỳ chiến tranh Mỹ và Mexico năm 1913. Hải quân Mỹ đưa những chiếc áo thun trắng trở thành áo lót tiêu chuẩn dành cho quân nhân.

Xuất xứ áo thun
Xuất xứ áo thun

Tuy vậy nó vẫn mang tên là “bachelor undershirt” (Tạm dịch: Áo lót đơn thân) chứ không phải T-shirt.

Năm 1920, thuật ngữ áo thuân bắt đầu thông dụng hơn khi đưa vào từ điển Anh. Thuật ngữ T-Shirt được phát kiến từ trong cuốn tiểu thuyết This side of paradise của tác giả F. Scott Fitzgerald. Chữ T để chỉ hình dáng chiếc áo với tay áo.

Lịch sử áo thun sang trang mới nhờ phim ảnh

Tuy ra đời vào cuối thế kỷ 19, nhưng lịch sử áo thun khá lận đận. Tuy phổ biến nhưng nó cũng chỉ là chiếc áo lót bên trong bộ quân phục của quân lính trong thế chiến thứ 2.

Năm 1939, chiếc áo thun đầu tiên được giới thiệu trên tivi qua bộ phim Phù thủy xứ Oz. Trong phim những người Ozians đã mặc nhưng chiếc áo thun xanh lá trơn.

Năm 1940, áo thun được quảng bá trên báo với phong cách được gọi là Gob style. Nó được xem như là áo lót bình thường.

Phim và âm nhạc tạo nên xu hướng cho áo thun
Phim và âm nhạc tạo nên xu hướng cho áo thun

Mãi đến năm 1950, trong bộ phim A Streetcar Named Desire, tài tử Marlon Brando sử dụng nó khá thường xuyên trong phim và đã vô tình PR nó rất hữu hiệu. Danh ca Elvis Presley cũng khiến nó trở nên thông dụng hơn. Người ta bắt đầu sử dụng chiếc “áo lót” bên trong thành áo bên ngoài đơn giản.

Tuy vậy ban đầu nó cũng chỉ là chiếc áo phông trắng được sử dụng mặt bên ngoài.

Áo thun được vẽ họa tiết và máy in áo thun ra đời

Khi nhận thấy chiếc áo thun đơn giản phông trắng gây chú ý, một số công ty ở Miami và Floria thử nghiệm áo thun kiểu mới. Ban đầu nó chưa phổ biến nhưng bất ngờ nó được Thomas E. Dewey sử dụng trong chiến dịch tranh cử. Ông ấy sử dụng những chiếc áo thun với câu slogan của mình trên áo.

Chiếc áo thun quảng bá slogan chính trị ở Mỹ
Chiếc áo thun quảng bá slogan chính trị ở Mỹ

Sau đó những năm 1960, Tropix Togs đã xin được giấy phép để cho in những họa tiết Disney Chanel, Cocacola lên áo thun. Ngoài ra nhờ đổi mới về công nghệ in lụa, cũng mang đến giải pháp in đẹp và nhanh hơn rất nhiều.

Trang phục mang thông điệp mạnh mẽ

Thập niên 70s, với phong trào punk rock, những chiếc áo thun trở thành công cụ mang thông điệp mạnh mẽ của bản thân. Sau này nó càng nhân rộng với những band nhạc rock, những chiếc áo in logo và slogan trở nên phổ biến hơn. The Rolling Stones được cho là khá thích thú trước biểu tượng logo của họ trên áo thun.

Lịch sử áo thun xây dựng lên những thông điệp mạnh mẽ
Lịch sử áo thun xây dựng lên những thông điệp mạnh mẽ

Trang phục truyền tải thông điệp xuất phát từ chiếc áo thun in chữ: I’m with Stupid. Nó “troll” bất kể người nào đứng kế tôi khi nhìn chiếc áo đều trở nên ngu ngốc. Hiệu ứng lan truyền khiến chiếc áo nổi tiếng. Đặc biệt trong những biểu tình chính trị như chiến tranh Việt Nam, nó trở thành nền tản lan truyền thông điệp mạnh mẽ.

Khi ấy thời báo nổi tiếng New York Times đã nhắc đến những chiếc áo thun T-Shirt như những công cụ lan truyền thông điệp mạnh mẽ.

Cựu thống đốc bang New York Hugh Carey khoe chiếc áo “I Love New York”. Chiếc áo cổ điển này được thiết kế bởi Milton Glaser trở nên nổi tiếng cho đến ngày nay.

Chiếc áo I love New York gắn liền với lịch sử áo thun
Chiếc áo I love New York gắn liền với lịch sử áo thun

Chiếc áo thun khi đó trở thành phương tiện truyền tải bản chất người mặc. Với chiếc áo thun nền màu và những hoạ tiết độc đáo biến nó thành một chiếc áo cao cấp. Hoặc một vài họa tiết phá cách trở thành một nét trẻ trung. Hay đơn giản là một chiếc áo mỏng mặc trong nhà của bạn.

“A custom t-shirt identifies what an individual is interested in and says a lot about that person. It tells other people who they are and what they enjoy.”

“Rene Church, Assistant Professor of Art, Ball State University

Xu hướng áo thun

Áo thun dần được phá cách hơn, không những là ký hiệu trên vải mà còn là thiết kế. Ban đầu chỉ là áo thun cổ chữ U đơn giản, sau này có thêm chữ V hay áo có bâu.

Xu hướng thập niên 90s là nhưng chiếc áo croptop ngắn khoe đường cong cơ thể.

Áo thun croptop sexy
Áo thun croptop sexy

Sang đầu thế kỷ 20 những chiếc áo thun mang đến xu hướng mới hơn về kiểu áo, màu sắc và cả chất liệu in. Nhờ vào những sự phát triển mạnh của đặt hàng trực tuyến, áo thun ngày nay càng thay đổi nhanh chóng về mẫu mã. Britney Spears và Paris Hilton trở thành những người mang xu hướng mới cho áo thun.

“Keep Calm and carry on” trở thành câu kiểu mẫu trên một chiếc áo. Nó thành trend khá hút vào những năm 2000.

Đặc biệt hiện nay những bản áo thun tự in, những áo thun được thiết kế đơn giản hay cầu kỳ khác nhau đang cạnh tranh để trở thành xu hướng mới. Đôi khi người ta cũng mang những nét cổ điển retro cũ vào áo thun.

Lan truyền xu hướng mới cùng lịch sử áo thun với Say Happy

Chắc chắn rằng nhà bạn cũng có 1 vài chiếc thun T-Shirt đúng không? Hãy cùng Xưởng áo thun Say Happy lan truyền nhiều hơn những giá trị và thông điệp bản thân và lịch sử áo thun.

Thông điệp Say Lana Say Happy
Thông điệp Say Lana Say Happy

Say Happy Say Lana

Hãy cho chúng tôi biết thông điệp bạn muốn in lên áo thu đồng phục nhóm là gì. Chất lượng và giá thành tốt lá thứ mà chúng tôi mang lại.

Áo thun hiện nay có nhiều loại:

References

Melmarc, “History of the Graphic T-Shirt”.

Smallwood, Karl, Gizmodo, “How the T-Shirt Was Invented”.

Wikipedia.

Martin, Simon, Ceros Blog, “The Art of Chaos: Punk Rock’s Timeless Influence on Graphic Design”.